วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คุณรู้จักนิทรรศการออนไลน์กันหรือไม่?

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านทุกท่าน วันนี้เราขอนำเสนอในเรื่องนิทรรศการออนไลน์ค่ะ
            นิทรรศการ คือ การจัดแสดงข้อมูล รวมไปถึงเนื้อหาต่างๆ จัดทำด้วยวัสดุ สิ่งของ และอุปกรณ์ต่างๆ และมีการผสมผสานกิจกรรมต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน นิทรรศการมาจากภาษาอังกฤษ คำว่า Exhibition ซึ่งมีความหมายใกล้เคียงกับคำในภาษาอังกฤษว่า Display แปลว่าการจัดแสดง ซึ่งในประเทศไทยได้จัดนิทรรศการอย่างเป็นทางการครั้งแรกในสมัยรัชกาลที่ 6 นิทรรศการแบ่งได้เป็นระดับเล็ก ระดับปานกลาง ไปจนถึงระดับใหญ่ ในระดับใหญ่ขนาดระดับชาติจะเรียกว่า Exposition
            หลักในการจัดนิทรรศการที่ต้องคำนึง คือ
1. วัตถุประสงค์
2. ผู้ชมหรือกลุ่มเป้าหมาย 
3. เนื้อหา
4. ขนาดของนิทรรศการ
5. ค่าใช้จ่าย
6. ระยะเวลา
            ต่อมาเรามาพูดถึงนิทรรศการออนไลน์กันดีกว่าค่ะ นิทรรศการออนไลน์นั้นมีความคล้ายกับนิทรรศการที่จัดขึ้นทั่วๆไป แต่สิ่งที่แตกต่างกันนั่นก็คือ สถานที่จัดแสดงค่ะ ซึ่งการจัดแสดงจะอยู่บนเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ชมสามารถรับชมออนไลน์ผ่านทางคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา
            เราจะนำเสนอนิทรรศการออนไลน์ให้ผู้อ่านได้เห็นเป็นตัวอย่างกันค่ะ ลองกดเข้าไปรับชมตามลิงค์ด้านล่างนี้ได้เลย J

            นิทรรศการออนไลน์ที่เราได้เลือกนำเสนอนี้เป็นเรื่องนิทรรศการ 12 สิงหา จัดอยู่ในเว็บไซต์หอสมุดของมหาวิทยาลัยบรูพา นำเสนอเรื่องราวของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื้อเรื่องแบ่งเป็น รักแรกพบ พระราชพิธีทรงหมั้น ทรงเป็นแบบอย่างของครู การอ่านหนังสือ รางวัลเกียรติยศ คุณธรรมความเป็นครู การหาครูมาสอน และการพัฒนา
           ผู้อ่านจะเห็นได้ว่ารูปแบบการจัดนิทรรศการออนไลน์นั้นเป็นแบบใด อย่างเช่นตัวอย่างนี้มีการจัดข้อความและรูปภาพที่สวยงาม มีการเลือกใช้สีได้อย่างเหมาะสมค่ะ เมื่อทราบอย่างนี้แล้วผู้อ่านสามารถเข้าชมนิทรรศการออนไลน์ได้ตามความสนใจ ไม่ต้องเดินทางไปสถานที่จริงแต่สามารถได้รับความรู้อย่างครบถ้วนค่ะ J






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น