วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Happy meal O:)


        สวัสดีผู้อ่านทุกคนค่ะ เป็นยังไงกันบ้างคะ สบายดีกันรึเปล่า วันนี้เราจะมาพูดคุยกันในเรื่อง สื่อสิ่งพิมพ์  ค่ะ ก่อนอื่นเราจะมาแนะนำความหมายของ สื่อสิ่งพิมพ์ ให้ผู้อ่านได้ทราบกันก่อนค่ะ สื่อสิ่งพิมพ์ คือ สื่อสิ่งพิมพ์ทุกประเภทที่ผ่านกระบวนการพิมพ์ การสร้างภาพพิมพ์ ปรากฏเนื้อหาที่สามารถใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารได้ ไม่ว่าวัสดุที่ใช้พิมพ์จะเป็นอะไรก็ตามค่ะ หรือจะสรุปสั้นๆว่า สื่อที่เป็นสื่อกลาง มีวัตถุประสงค์เพื่อการสื่อสาร ใช้การพิมพ์เป็นหลักและมีการทำสำเนาค่ะ

        ผู้อ่านลองสังเกตไปรอบๆตัวเราสิคะ จะพบว่ามี " สื่อสิ่งพิมพ์ " ปรากฏอยู่มากมายและมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของเราทั้งสิ้นค่ะ เช่น ฉลากยา  โบชัวร์ แผ่นพับ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร เป็นต้น และยังรวมถึงข้อความที่ตีพิมพ์อยู่บนบรรจุภัณฑ์ต่างๆ เช่น บนขวดครีมอาบน้ำ  ขวดแชมพู ครีมนวด กล่องยาสีฟัน ซองผงซักฟอก ถุงพลาสติกของห้างต่างๆ ซองและขวดผลิตภัณฑ์ประกอบอาหาร ซองขนมขบเคี้ยวต่างๆ  เป็นต้นค่ะ 



       


        “ สื่อสิ่งพิมพ์ แต่ละประเภทจะถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อให้ตรงกับวัตถุประสงค์ และกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น ซองขนมขบเคี้ยวต่างๆ จะแสดงถึงสิ่งที่บรรจุอยู่ภายในซอง เมื่อเราดูแค่ซองเราก็จะเข้าใจได้ในทันทีว่าสิ่งที่บรรจุอยู่ภายในซองนั้นคืออะไร ในเรื่องของ สี แบบตัวอักษร สีของตัวอักษร รูปภาพ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการออกแบบเลยค่ะ เพราะถ้าผลิตภัณฑ์นั้นๆ มีองค์ประกอบที่ครบถ้วน จะช่วยให้เป็นที่สนใจ ดึงดูดลูกค้า และทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นๆ เป็นที่จดจำได้ของผู้ที่พบเห็นค่ะ

        “ สื่อสิ่งพิมพ์ ที่ผู้เขียนชื่นชอบนะคะ คือ Packaging หรือบรรจุภัณฑ์ ชุด Happy meal ของร้าน McDonald’s ค่ะ ผู้อ่านจำได้เหมือนกันไหมคะว่า ชุด Happy meal แต่ก่อนนั้น ไม่ได้เป็นในลักษณะนี้ แต่ก็เพราะยุคสมัยไงหละคะ ที่เป็นตัวกำหนด ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้สิ่งนั้นๆ เกิดความสวยงาม และทันสมัยขึ้นค่ะ 









        เหตุผลที่ผู้เขียนชอบ Packaging หรือบรรจุภัณฑ์ของ ชุด Happy meal เหตุผลส่วนตัวนะคะ เพราะชอบกิน McDonald’s มาตั้งแต่เด็กๆละค่ะ ชอบสะสมของเล่นที่มากับชุด  Happy meal ค่ะ แต่พอโตขึ้น ที่บ้านไม่มีที่เก็บของเล่นเหล่านี้แล้ว แม่จึงนำของเล่นไปบริจาคคนอื่น จำได้ว่าตอนนั้นร้องไห้เลยค่ะ แต่ก็ได้แอบเลือกเก็บเฉพาะตัวที่ชอบมากๆไว้ได้ค่ะ
         J เหตุผลที่ชอบ คือ 1.ในด้านการออกแบบ มีการออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นทรงสี่เหลี่ยม ซึ่งทำมาจากกระดาษแข็ง ไม่เป็นอันตรายและไม่ทำให้โลกร้อนค่ะ 2.ในเรื่องของสี เลือกใช้สีที่เป็นแม่สี สีแดงเป็นสีที่เป็นสัญลักษณ์ของร้าน McDonald’s ผู้เขียนได้เคยอ่านเจอนะคะว่า กลุ่มสีโทนร้อน เป็นกลุ่มสีที่ทำให้เกิดความรู้สึกมีพลัง เร่าร้อน กระตือรือร้นและกระฉับกระเฉง ในทางจิตวิทยาความแรงของสีโทนร้อน จะช่วยกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกอยากอาหาร ทำให้เกิดความรู้สึกหิว และกระตุ้นให้มีชีวิตชีวาอยู่เสมอ สีเขียวเป็นสีที่อยู่ตรงข้ามกับสีแดง ทำให้เห็นถึงการใช้สีตรงข้าม สีเหลืองถูกออกแบบให้เป็นหูหิ้ว 3.ในเรื่องของตัวอักษร รูปแบบตัวอักษรที่เลือกใช้ใน สื่อสิ่งพิมพ์นี้ มีขนาดที่พอดีกับขนาดของบรรจุภัณฑ์  การออกแบบตัวอักษร อ่านง่ายดี 4.ในเรื่องของสีตัวอักษร เลือกใช้สีได้มีความลงตัวและมีความเหมาะสม ใช้สีเพียงแค่ 3 สี คือ ขาว เหลือง เขียว แต่สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กๆได้เป็นอย่างดี เนื้อหาที่อยู่บนบรรจุภัณฑ์ด้านข้างจะเป็นเกม ฝึกทักษะ คือ เกมเขาวงกต อีกด้านจะเป็นเกมหาคำศัพท์ที่เกี่ยวกับ ชุด Happy meal และด้านสุดท้ายจะเป็นการให้ความรู้ว่าในชุด Happy meal อาหารที่รับประทานไปนั้นมีคุณประโยชน์อะไรมั่งค่ะ เมื่อผู้อ่านได้ทราบข้อมูลที่อธิบายไปแล้ว เมื่อซื้อชุด Happy meal มาให้ลูกหลานอย่าลืมที่จะลองอ่านที่บรรจุภัณฑ์ เพื่อเสริมสร้างทักษะให้กับลูกหลานกันนะคะ 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น